วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สรุปท้ายบทเรียน การจัดการความรู้ วันพฤหัสที่6 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เรื่อง การจัดการความรู้

ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจถึงคำว่า ความรู้ Knowled

ประเภทของความรู้  มี  2 อย่าง  คือ


        1.ความรู้แบบชัดแจ้ง ( Explicit  Knowledge )   ความรู้ในรูปแบบศึกษาได้ จากแหล่งต่างๆ ซึ่งเป็นลายลักอักษร 
        2.ความรู้ที่ฝังลึกอยู่ในตัวคน  (Tacit  Knowledge )  ความรู้ที่เกิดจากประสบการณ์จากการกระทำสิ่งต่างๆทำให้เห็นถึงสิ่งต่างๆ ซึ่งไม่สามารถถ่ายทอดเป็นคำพูดหรือลายลักอักษรได้แต่ ปฎิบัติให้ดูได้

ซึ่งสิ่งที่จะทำให้ความรู้คงอยู่ได้นั้น คือเราต้องจัดกระบวนเรียนรู้และถ่ายทอดออกไปไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง จะทำให้ความรู้นั้นเป็นประโยชน์ ต่อ ผู้คน ประเทศชาติ และตัวเรา

 ผมพอจะเข้าใจได้ว่าถ้าคนเรามีความรู้อยู่มากมายแต่ไม่มีวิธีการใช้หรือโอกาศข้อมูลนั้นๆในโอกาศต่างๆ
ก็เพราะไม่มีวิธีการจัดการความรู้ นั้นเอง จึงทำให้คนๆ นั้นไม่สามารถนำข้อมูลมาใช้งานให้เกิดประโยชน์ได้ ซึ่งคนเรานั้นมีข้อมูลต่างๆอยู่ในสมองมากมาย แต่หากเรามานั้งแชร์ข้อมูลในตัวเองแลกเปลี่ยนกับข้อมูลของคนอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น มีคน 3 คน คือ ชาวสวนยาง  ช่างไม้  นักวาดภาพ  มานั้งคุยแลกเปลี่ยน ข้อมูลของตัวเองกัน ทำให้ ทั้ง 3 ช่วยกันสร้างผลิตภัณฑ์ เฟนิเจอร์จากไม้ยางพารา  ซึ่งทำให้  เกิด องค์ความรู้ใหม่ขึ้นมาได้  และ ประโยชน์ต่อ ทุกคนนั้นเอง


จึงสรุปได้ว่า ความรู้ ที่ดีนั้น จะเกิดจากการแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน นั้นเอง

1 ความคิดเห็น: